Bong gân cổ chân : những điều cần và không nên làm


Chấn thương vùng cổ chân rất hay gặp trong thể thao cũng như trong sinh hoạt bình thường hằng ngày, thường gặp nhất là tình trạng cổ chân bị lật sang bên hay còn gọi là ''lật sơ mi'', khi đi khám thường được chẩn đoán là bong gân cổ chân. Khi mới bị chấn thương nếu được điều trị đúng cách sẽ khỏi hoàn toàn một cách nhanh chóng, ngược lại sẽ rất ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như rất khó khăn để chữa dứt điểm về sau này.

Bong gân nhẹ (độ I): đau vừa, sưng tại chỗ, vẫn đi lại được. Thời gian lành hoàn toàn khoảng 4-6 tuần



Bong gân trung bình (độ II): có thể nghe tiếng rách nhỏ khi bị chấn thương. Cổ chân sưng to và đau nhiều làm đi lại khó khăn. Vài ngày sau có thể có dấu bầm tím ngoài da. Bênh vẫn phục hồi nhưng lâu hơn, khỏang 4-8 tuần.


Bong gân nặng (độ III): dây chằng bị đứt hoàn toàn, toàn bộ cổ chân sưng và  rất đau. Cổ chân bị “lỏng lẻo ” rất rõ và đi lại hết sức khó khăn và rất đau. Mức độ này cần được điều trị tích cực mới mong phục hồi hoàn toàn, có thể kéo dài tới 12 tuần.


Xử trí ban đầu  không đúng cách sẽ dẫn đến đau và lỏng cổ chân mãn tính, rất khó điều trị.
Các cách điều trị không nên làm :

Xoa bóp dầu nóng: sưng thêm
Kéo nắn: chảy máu thêm, rách thêm
Bó thuốc bắc: nhiễm trùng da
Đi lại chạy nhảy  quá sớm: dây chằng không lành
Chích thuốc vào tổn thương: lâu lành hơn

Các cách điều trị nên làm :
Ngay khi bị chấn thương, nghỉ tập ngay. Sau đó dùng túi đá lạnh chườm lên chỗ đau trong 10 phút, 3-4 lần trong ngày, băng ép cổ chân lại và gác chân lên cao.





Nếu thấy cổ chân sưng đau nhiều (bong gân độ II hoặc III), cần đi khám bác sỹ chuyên khoa.
Dùng thuốc giảm đau thông thường như paracetamol hoặc các loại vừa giảm đau vừa chống sưng nề.


Chọc hút dịch (máu bầm) cổ chân

BS.Phạm Nguyễn Thanh Trung (Khoa Y Học Thể Thao )

 

Liên Kết Web

LUYỆN TẬP SỐNG VUI KHỎE



SỨC KHỎE HẠNH PHÚC



HÌNH ẢNH SỐNG VUI KHỎE