Khớp Vai


Khớp vai là phần khớp rất dễ bị tổn thương, bệnh không chỉ gặp ở những người chơi thể thao thường xuyên mà còn gặp ở những người ít vận động. Nếu không tìm cách chữa trị sớm nguy cơ lệch vai thậm chí mất khả năng vận động vùng vai, cánh tay là không thể tránh khỏi.
 

 VIÊM KHỚP VAI KÉO DÀI, NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?


 

  • Người lớn tuổi: Những người từ sau 45 tuổi sẽ có nguy cơ thoái hóa khớp vai cao hơn dù hiện nay, người trẻ vẫn có thể có nguy cơ mắc bệnh nếu ít vận động.

  • Di truyền: Dù đây là vấn đề cần phải nghiên cứu thêm nhưng theo thống kê, yếu tố di truyền có liên quan đến tốc độ thoái hóa khớp vai.

  • Người chơi thể thao quá sức, hoặc những môn thể thao đặc trưng sử dụng vùng vai nhiều như ầu lông, tennis, bóng rổ, bóng chuyền.

  • Chấn thương vùng vai do ngã, trượt, tai nạn cũng là nguyên nhân gây ra tổn thương và gây đau quanh khớp vai.

  • Chấn thương vùng đốt sống cổ, hoặc sử dụng khớp vai quá nhiều, từ đó gây hao mòn sụn khớp.

  • Người thường xuyên bốc vác vật nặng khiến vùng khớp vai bị tổn thương.

 BIỂU HIỆN CỦA VÙNG KHỚP VAI BỊ VIÊM.


  • Khi bắt đầu bị viêm, người bệnh sẽ khó khăn khi vận động, đưa tay lên xuống.

  • Bên vai bị đau thường sợ lạnh, cho dù trời nắng, bệnh nhân cũng không dám để hở vai.

  • Một triệu chứng rất điển hình của chứng viêm đau khớp vai là có điểm đè đau ở khớp vai bị bệnh, một số ít bệnh nhân có điểm đè đau lan rộng ở mô mềm chung quanh khớp vai.

-  Một số trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân bị teo cơ do ít hoạt động, mỏm vai nhô lên, tay không thể cử động đưa lên và gập lui sau.

 

 ĐIỀU TRỊ VIÊM KHỚP VÙNG VAI.


Điều trị viêm khớp vai cần kết hợp nhiều biện pháp khác nhau như nội khoa, ngoại khoa, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Vì điều trị khớp vai không thể hồi phục liền trong thời gian ngắn, bệnh nhân các bài tập chuyên biệt cho khớp vai do các bác sĩ chuyên khoa phục hồi chức năng chỉ dẫn.

  • Ngăn ngừa bệnh viêm khớp vai sớm nhờ những thói quen này mỗi ngày: 

1/ Tập luyện thể thao

Vận động thân thể mỗi ngày giúp phòng tránh và hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm khớp ở mọi lứa tuổi, bạn nên thực hiện những bài vận động nhẹ nhàng mỗi ngày. Một số bài tập đơn giản và vừa sức có thể thực hiện như yoga, thái cực quyền. Tránh những vận động nặng, đặc biệt là những vận động sai tư thế ở khớp vai có thể dễ dàng khiến khớp vai bị tổn thương.

2/ Điều chỉnh tư thế ngồi

Tư thế đúng có vai trò rất quan trọng trong việc phòng tránh trật khớp vai cho nên phải luôn giữ tư thế đúng trong mọi vận động của cơ thể. Một thói quen xấu nhưng rất phổ biến mà chúng ta vẫn lặp đi lặp lại mỗi ngày chính là việc ngồi sai tư thế, đặc biệt là dân văn phòng thường ngồi làm việc 1 chỗ trong thời gian dài nhưng tư thế ngồi nghiêng vẹo, không thẳng lưng, khuỷa tay không vuông góc thân người khi đánh máy. Thói quen này kéo dài khiến cơ vai, khớp cổ dễ bị lệch, dẫn đến nhứt mỏi, nặng hơn là viêm khớp. 

3/ Chú ý đến tình trạng sức khỏe

Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp quá trình điều trị được rút ngắn và trở nên dễ dàng hơn, thậm chí nếu chưa có dấu hiệu bị bệnh, bạn vẫn nên thường xuyên kiểm tra khả năng vận động của vai xem có bị hạn chế ở mức độ nào không, và tốt nhất là chăm chỉ thực hiện khám bệnh định kỳ để có những phát hiện sớm, chính xác hơn.

4/ Chế độ dinh dưỡng hợp lý

- Chế độ ăn uống đủ chất cũng là biện pháp hỗ trợ tích cực trong mọi quá trình điều trị, phòng ngừa bệnh tật.

- Nên bổ sung những thực phẩm giàu canxi, vitamin B, D, đặc biệt có trong các loài hải sản như sò, hến, ngao…

- Một số loại trái cây cam, đu đủ, dứa..cung cấp nhiều vitamin c và các men kháng viêm. Giúp kháng viêm hiệu quả, tăng độ dẻo dai cho khớp.

- Sử dụng các loại cá biển như cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá trích bởi vì những thực phẩm này giàu acid omega – 3, là một loại chất kháng viêm tốt.

- Bổ sung acid hyaluronic giúp các nối khớp trơn, không bị khô. Acid Hyaluronic là một thành phần của dịch khớp, khi được đưa vào trong ổ khớp vai sẽ kích thích các tế bào sụn khớp và tế bào màng hoạt dịch khớp, duy trì độ nhớt ở các khớp, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa khớp diễn ra.

 Nếu bạn cần sự hỗ trợ, Phòng Khám Khang An chúng tôi rất sẵn lòng được phục vụ bạn. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được các bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực xương khớp hiện nay với nhiều năm kinh nghiệm giúp đỡ và hỗ trợ.

 

 Lưu ý: Kết quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi bệnh nhân. 

       Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn có thể liên hệ với PHÒNG KHÁM KHANG AN theo thông tin bên dưới:

PHÒNG KHÁM KHANG AN

 Thời gian hoạt động: 7:00 – 19:00 từ thứ hai đến thứ bảy.

 Địa chỉ phòng khám:  213 Đào Duy Từ, Phường 6, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

 Hotline tư vấn:   0919 977 797 - (028) 3957 5188

Để đặt lịch hẹn thăm khám chỉ cần click vào và để lại số điện thoại trong KHUNG CHAT bên dưới, các bác sĩ và đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. Đặt hẹn online sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn được miễn phí sổ khám bệnh, được ưu tiên thăm khám trước và hưởng nhiều ưu đãi khác.

 Nếu các bạn còn thắc mắc các bệnh lý về xương khớp, hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi bằng cách Bệnh gan NHẤP CHUỘT VÀO BẢNG TƯ VẤN bên dưới để được bác sĩ  PHẠM THỊ VÂN THANH - TRƯỞNG PHÒNG NỘI SOI THANH - KHÍ - PHẾ QUẢN BỆNH VIỆN CHỢ RẪY tư vấn chuyên sâu.

Bài viết liên quan

Bệnh Lý Cơ Xương Khớp Thường Gặp

Vẫn còn nhiều thách thức trong việc tầm soát, chăm sóc và điều trị bệnh cơ xương khớp
Xem chi tiết+

Chẩn Đoán Điều Trị Viêm Quanh Khớp Vai

Viêm quanh khớp vai (periarthritis humeroscapularis) là thuật ngữ dùng chung cho các bệnh lý viêm các cấu trúc phần mềm quanh khớp vai
Xem chi tiết+

Viêm Gân

Bệnh Cơ-Xương-Khớp là bệnh rất phổ biến hiện nay, hay gặp ở người trong độ tuổi lao động, đặc biệt là những người hay hoạt động chân tay như luyện võ, tập thể hình, hay vác nặng.
Xem chi tiết+

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Phone:
(028) 3957 5188 -- 0919.97.77.97
Địa Chỉ:
213 Đào Duy Từ, Phường 6, Quận 10, TPHCM, Việt Nam
Email:
chamsockhachhang@khangan.vn